QUY ĐỊNH VỀ THUẾ PHÍ KHI MUA BÁN NHÀ ĐẤT – luật sư đất đai giỏi

Trong giao dịch mua bán nhà đất, bên mua và bên bán cần phải nộp những khoản lệ phí và thuế như thế nào? Cách tính tiền thuế, phí ra sao? Nhằm hổ trợ những thắc mắc, tránh làm mất thời gian, chi phí đi lại của các bên trong giao dịch nhà đất, thông qua bài viết sau đây, tôi cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng về khoản phí, lệ phí và thuế mà bên mua và bên bán cần phải nộp.

Thứ 1: Thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản:

Bên bán đóng thuế thu nhập cá nhân từ  việc chuyển nhượng bất động sản. Thuế thu nhập cá nhân được thu từ khoản thu nhập này được tính như sau:

Thuế phải đóng = Thuế suất (2%) x Giá chuyển chuyển nhượng

Theo thông tư 92/2015/TT-BTC quy định: “Giá chuyển nhượng được tính trên cơ sở giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Miễn thuế chuyển nhượng bất động sản, theo qui định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, có các trường hợp được miễn như sau:
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.
3. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Thứ 2: Lệ phí trước bạ nhà đất

Theo quy định của pháp luật, bên mua phải nộp khoản lệ phí trước bạ với mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) là: 0.5% giá trị của nhà đất.

Trên thực tế nhiều người khi mua bán nhà đất không biết hoặc không thỏa thuận rõ tiền thuế, lệ phí bên nào phải nộp cũng dẫn đến tranh chấp. Nên việc hiểu rõ và vận dụng một cách linh hoạt các quy định về thuế, sẽ giúp cho các bên tiết kiệm được thời gian. Trong trường hợp gặp khó khăn trong vấn đề pháp lý về nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, các bên có thể nhờ sự hỗ trợ của Luật sư chuyên về đất đai để tư vấn hạn chế tối thiểu các chi phí trong quá trình giao dịch.

Tg: Nguyễn Phương Khánh Hà

……….

Thủ tục mua bán nhà đất

Luật sư tư vấn nhà đất, chúng tôi thấy rằng nhà đất là tài sản có giá trị rất lớn, quan trọng nhất

Thủ tục mua bán nhà đất

Là luật sư tư vấn nhà đất, chúng tôi thấy rằng nhà đất là tài sản có giá trị rất lớn, quan trọng nhất của mỗi người, trong khi nhiều quy định pháp luật điều chỉnh và trên thực tế cũng rất nhiều người đã đổ vỡ, tranh chấp, thua thiệt liên quan giao dịch nhà đất.

Để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro, gặt hái thành công trong giao dịch nhà đất, chúng tôi với đội ngũ luật sư uy tín tại tphcm (tp.Hồ Chí Minh), cung cấp dịch vụ sau:

• Tư vấn pháp luật về thủ tục mua bán nhà đất mới nhất, điều kiện mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Chia sẻ kinh nghiệm mua bán nhà đất, đảm bảo ba tiêu chí: “pháp lý, vị trí và giá trị”
  • Tư vấn cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả, kiểm tra thông tin quy hoạch tphcm
  • Tư vấn thủ tục mua bán nhà đất an toàn
  • Tham gia đàm phán, soạn thảo hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán nhà đất; hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất
  • Hướng dẫn thủ tục công chứng, chứng thực giao dịch nhà đất
  • Tư vấn và nhận ủy quyền thực hiện thủ tục đăng bộ nhà đất tại tphcm

Hơn nữa, là văn phòng luật sư chuyên về nhà đất tphcm, với đội ngũ luật sư nhà đất giỏi tphcm còn tư vấn cho khách hàng giao dịch trong các tình huống khó, như: thủ tục mua bán nhà đất đang thế chấp, thủ tục mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ, thủ tục sang nhượng nhà đất mới nhất, mua bán nhà đất qua người ủy quyền, vay thế chấp nhà đất.

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng

Là một công ty luật uy tín tại tphcm, với đội ngũ luật sư nhà đất uy tín tphcm, giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàn hỗ trợ khách hàng trong việc tư vấn luật đàm phán, soạn thảo các hợp đồng sau đây:

• Hợp đồng góp vốn
  • Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
  • Hợp đồng mua bán nhà ở
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Hợp đồng cho thuê nhà (bao gồm cả thuê văn phòng và thuê địa điểm kinh doanh)
  • Hợp đồng cho thuê đất
  • Hợp đồng thế chấp nhà đất

Bạn cần luật sư nhà đất uy tín tphcm, thực hiện dịch vụ làm sổ đỏ, sổ hồng tại tphcm vui lòng liên hệ:

Luật sư Đỗ Đăng Khoa

ĐT: 0912 219 065