ĐIỀU KIỆN MUA NHÀ Ở XÃ HỘI – LUẬT SƯ NHÀ ĐẤT TPHCM CHIA SẺ

Một vấn đề “nóng sốt” hiện nay được Nhà nước, các chủ đầu tư và đại đa số tầng lớp cán bộ công nhân viên quan tâm đó chính là các Chính sách về nhà ở xã hội; điều kiện và cách thức mua, sở hữu nhà ở xã hội.

Rất nhiều trường hợp cán bộ công nhân viên được gửi văn bản Thông báo về việc đăng ký mua nhà ở xã hội, họ đa phần nửa mừng, nửa lo không biết việc mua Nhà ở xã hội là mua làm sao, mua như thế nào, có những điều kiện gì hạn chế và ràng buộc; có nên đăng ký mua hay thôi không mua?? Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra, sau đây luật sư xin được chia sẻ về điều kiện và cách thức mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

1. Bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được bán nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này;
  2. Bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở; trường hợp trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân;
  3. Bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 05 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế; trường hợp bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân;
  4. Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư mà thuê mua, mua nhà ở xã hội thì được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và được cấp Giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước theo quy định của Chính phủ và phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế;
  5. Mọi trường hợp bán nhà ở xã hội không đúng quy định thì hợp đồng không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội; trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó.

Vậy nên khi được mời mua, thuê mua nhà ở xã hội, trước khi quyết định thì nên tìm hiểu kỹ về điều kiện và cách thức của việc mua, thuê mua nhà ở xã hội, chính sách của Nhà nước tuy đang có nhiều ưu đãi về giá và thời hạn thanh toán, nhưng cũng có không ít những ràng buộc mà quyền của sở hữu chủ không hoàn toàn được tự do định đoạt.

Mọi vấn đề cần hỗ trợ về pháp lý cũng như giúp cho việc hiểu biết kỹ càng thấu đáo các thủ tục và điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội, đội ngũ luật sư chuyên về bất động sản luôn sẵn sàng đồng hành bên bạn!

Sg, 13/09/18

Tg: Luật sư Nguyễn Thị Huyên