29Th12
Thủ tục cấp lại số đỏ đã mất cần những bước nào?
Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định. Chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định theo trình tự, thủ tục việc cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất sau:
Bước 01: Khai báo về việc mất sổ đỏ
Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng cư dân phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã trong 30 ngày, sau đó người bị mất sổ đỏ mới có thể yêu cầu và nộp hồ sơ để đề nghị cấp lại sổ đỏ.
Bước 02: Yêu cầu cấp lại sổ đỏ
Người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo mẫu số 10/ĐK;
– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Đơn yêu cầu được nộp bằng 2 cách:
Cách 1: Nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
Cách 2: Nộp tại UBND cấp xã đối với nơi chưa thành lập VPĐKĐĐ
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nghiệm tiếp nhận hồ sơ, xử lý và trả kết quả.
Bước 03: Nhận kết quả cấp lại sổ đỏ
Trường hợp xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn không quá 30 ngày.