07Th9
THỦ TỤC LÀM SỔ ĐỎ BẰNG GIẤY VIẾT TAY – VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HUYỆN HÓC MÔN
Hỏi:
Chào luật sư, tôi muốn hỏi một số vấn đề về thủ tục làm sổ đỏ. Bố tôi trước khi mất có để lại di chúc cho ba anh em chúng tôi. Sau khi đã hoàn thành các thủ tục chia tài sản theo di chúc thì tài sản mà tôi được nhận là một căn nhà gắn liền với đất ở một vùng nông thôn. Nhưng lúc làm lại sổ đỏ thì phát hiện mảnh đất trên chỉ có Giấy tờ mua bán nhà ở gắn liền với đất bằng giấy viết tay của bố tôi và một người khác vào năm 2002, có chữ ký của 2 bên. Hiện tôi muốn hỏi thủ tục làm sổ đỏ với trường hợp nêu trên như thế nào?
Trả lời:
Chào anh/chị, cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Văn phòng Luật sư chúng tôi.
Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với trường hợp của bạn bao gồm:
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;
- Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP
- Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình đã xây dựng)
- Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 theo Mẫu số 08/ĐK;
- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);
Sau khi đã chuẩn bị hoàn tất hồ sơ nêu trên, theo quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định để làm thủ tục đăng ký, tức là theo Điều 60 của Nghị định này yêu cầu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, cấp tỉnh. Trường hợp địa phương chưa có chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện. Cá nhân hoặc hộ gia đình cũng được quyền nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Thời hạn giải quyết được quy định như sau:
Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu được quy định như sau:
- Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
- Thời gian giải quyết không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
——————————————————————
Mời bạn đọc tham khảo video Cấp sổ đỏ từ giấy viết tay – Luật sư tư vấn nhà đất, tại đây.
Mời bạn đọc sách: CẨM NANG MUA BÁN ĐẤT – PHÁP LÝ, CHIÊU TRÒ VÀ MƯU KẾ, tại link này: https://bitly.com.vn/QeRup
Mời bạn đọc sách: CẨM NANG MUA BÁN NHÀ – PHÁP LÝ, CHIÊU TRÒ VÀ MƯU KẾ, tại link này: https://bitly.com.vn/gMD6V
Mời bạn đọc sách: QUẢN TRỊ RỦI RO PHÁP LÝ TRONG KINH DOANH, tại link này: https://bitly.com.vn/68yYw
——————————————————————
Nếu cần tư vấn, giải đáp thắc mắc vui lòng liên hệ:
Ngô Thị Thanh Thúy
ĐT: 0909 283 917
Văn phòng: số 43, Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh