CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Ngày Xưa ông bà ta nói “tấc đất tấc vàng”, “rừng vàng, biển bạc”,… ngày Nay với sự phát triển của xã hội, tốc độ tăng dân số đi kèm với sự phát triển không đồng đều của kinh tế vùng miền đã tạo ra những cơn địa chấn về di dân thì một tấc đất mấy tấc vàng. Nhưng không phải vì đất có giá mà đất nào cũng chuyển nhượng được theo quy định của pháp luật đất đai. Nhằm giúp cho bạn đọc có những hiểu biết nhất định về pháp luật đất đai, căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 2013, luật sư chia sẻ như sau:

1. Các trường hợp không được chuyển nhượng/ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất:
  • Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
  • Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa;
  • Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó;
  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Đất chưa được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng (trừ Hợp đồng mua bán tài sản hình thành trong tương lai của các chủ đầu tư phát triển dự án);
  • Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đang có tranh chấp, đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án;
  • Hết thời hạn sử dụng đất ghi trong Giấy Chứng nhận mà chủ sử dụng chưa gia hạn;
  • Chủ sử dụng đất còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
  1. Các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất có điều kiện:
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống xen kẽ trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nhưng chưa có điều kiện chuyển ra khỏi phân khu đó thì chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đất rừng kết hợp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho hộ gia đình, cá nhân sinh sống trong phân khu đó.
  • Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.
  • Hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số sử dụng đất do Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau 10 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất theo quy định của Chính phủ.
  • Không được bán, chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đang thế chấp, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý;
  • Trường hợp chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất thì các phần tách thửa hay phần còn lại phải hội đủ điều kiện về diện tích tối thiểu khi tách thửa theo quy định pháp luật.

Luật đất đai đã có quy định và hướng dẫn thực hiện cụ thể, nhưng trước giá nhà đất tăng chóng mặt, trước những món lợi khổng lồ, trước mắt, nhiều cá nhân và tổ chức có thể có hiểu biết (nhưng chưa thấu đáo) hoặc không có kiến thức, hiểu biết cần thiết, nhất định đã nhắm mắt đưa chân bước vào các giao dịch “ma trận” nhằm trục lợi bằng mọi giá, để cái kết là không được Nhà nước ghi nhận quyền sở hữu, sử dụng, giao dịch trái pháp luật hoặc vô hiệu và cái kết nhận lấy là không hề dễ dàng, thuận lợi, êm ái chút nào; giấc mơ lợi lạc, giàu sang tan tành theo mây khói của sân hận, tranh chấp không dễ đến hồi kết thúc.

Để tránh việc mất tiền, hạn chế những tranh chấp, rắc rối phát sinh, các bạn trước khi bước vào một giao dịch nhà đất nên dành thời gian cân nhắc, suy nghĩ và đánh giá đúng về sự cần thiết sử dụng dịch vụ của luật sư như là điều kiện tiên quyết cho quyết định quan trọng của mình.

Tg. Luật sư Nguyễn Thị Huyên

Tư vấn pháp lý giao dịch nhà đất

Là luật sư tư vấn nhà đất, chúng tôi thấy rằng nhà đất là tài sản có giá trị rất lớn, quan trọng nhất của mỗi người, trong khi nhiều quy định pháp luật điều chỉnh và trên thực tế cũng rất nhiều người đã đổ vỡ, tranh chấp, thua thiệt liên quan giao dịch nhà đất.

Nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro, gặt hái thành công trong giao dịch nhà đất, chúng tôi với đội ngũ luật sư uy tín tại tp.Hồ Chí Minh, cung cấp dịch vụ sau:

• Tư vấn pháp luật về thủ tục mua bán nhà đất mới nhất, điều kiện mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Tư vấn thủ tục mua bán nhà đất an toàn
  • Tham gia đàm phán, soạn thảo hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán nhà đất; hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất
  • Hướng dẫn thủ tục công chứng, chứng thực giao dịch nhà đất
  • Tư vấn và nhận ủy quyền thực hiện thủ tục đăng bộ nhà đất tại tphcm

Văn phòng luật sư chuyên về nhà đất Tp.Hồ Chí Minh, với đội ngũ luật sư nhà đất giỏi Tp.Hồ Chí Minh còn tư vấn cho khách hàng giao dịch trong các tình huống khó, như: thủ tục mua bán nhà đất đang thế chấp, thủ tục mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ, thủ tục sang nhượng nhà đất mới nhất, mua bán nhà đất qua người ủy quyền, mua bán nhà đất có tình tiết đặc biệt,…

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Là một văn phòng luật sư về đất đai uy tín ở tphcm (tp.Hồ Chí Minh), luật sư tranh tụng về đất đai, nhà ở, chúng tôi hiểu biết sâu sắc hệ thống pháp luật về đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản và nhiều kinh nghiệm thực tiễn qua rất nhiều vụ án dân sự, kinh tế được giải quyết tại Tòa án. Luật sư giỏi về đất đai tại Tp.Hồ Chí Minh sẽ đồng hành cùng khách hàng, giúp khách hàng vượt qua những khó khăn, thách thức trong các vụ án tranh chấp về mua bán nhà đất.

Bạn cần luật sư nhà đất uy tín Tp.Hồ Chí Minh, để hỗ trợ giao dịch nhà đất thành công hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Thị Huyên

ĐT: 0936 777 568