BỐN ĐIỂM CHÚ Ý TRƯỚC KHI KÝ HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC

Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là Bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là Bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng (Đ328 BLDS 2015). Khoản 2 của Điều này cũng qui định, bên mua không mua thì mất cọc, bên bán không bán thì trả cọc và một khoản tương đương.

Tôi mới tiếp một vụ tranh chấp của khách hàng như sau: Anh là kỹ sư công trình, vợ là giáo viên, nhìn chung cả hai là trí thức. Anh bảo nhân viên Công ty bất động sản NL địa chỉ tại quận Gò Vấp, nhưng văn phòng giao dịch ở phường 22, quận Bình Thạnh, Tp.HCM gọi điện cho anh, giới thiệu đất ở Quận 9. Anh có ý định đầu tư, nên hai vợ chồng đi xem. Khi lên xe từ đường D, quận Bình Thạnh để đi xem đất thì xe lại chở thẳng tới Bà Rịa Vũng Tàu. Anh tỏ ra khó chịu và gây gỗ với nhân viên trên xe, nhưng nhân viên cố ra sức thuyết phục. Anh chị lại nghĩ, thôi lỡ đi rồi nên đi luôn, dù gì cũng mất một ngày chủ nhật.

Đến nơi, anh thấy xung quanh ai cũng để tiền trên bàn để đặt cọc, cảnh tượng xảy ra như ở chợ, mọi người dành nhau từng lô đất như giành nhau từng bó rau ngày nắng hiếm. Anh khó tính nên công ty cử hẳn trưởng phòng kìm kẹp, thuyết phục anh. Màn hình điện thoại trưởng phòng để trên bàn đàm phán, tin nhắn reo tít tít liên hồi. Trưởng phòng bào “anh đọc tin nhắn đi, toàn tiền đặt cọc vào tài khoản nè”, cứ tầm hai phút, một nhân viên kinh doanh chạy đến báo cáo trưởng phòng, “lô C1 đặt cọc xong nha anh, lô C3 đặt cọc xong nha anh”. Anh bấn loạn, mở điện thoại chuyển tiền cọc luôn. Ý trời, điện thoại anh bị sao mà không chuyển tiền được, một nhân viên kinh doanh nhanh nhẹn, lập tức chở anh ra trụ ATM gần nhất, bắn tiền qua cho bằng được. Anh lên xe về lại công ty môi giới bất động sản đó, nhận phiếu thu và ký hợp đồng đặt cọc.

Qua một đêm nằm suy nghĩ, sáng ra anh chạy tới Công ty Luật chúng tôi “Luật sư ơi, hình như em bị ma xui quỷ khiến gì đó”. Hợp đồng đặt cọc đã ký, em đã thanh toán 60 triệu rồi, giờ làm sao lấy lại tiền.

Qua xem xét vụ việc trên, chúng tôi khuyến cáo các bạn khi chuẩn bị đặt cọc, Chú ý Bốn điểm cơ bản/mấu chốt sau:

1.  Nhà/đất còn đó, không cần phải vội, cần thời gian để xem xét, tư vấn luật sư kỹ trước khi “xuống” tiền cọc.

2.  Xem nhà/đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng chưa? Đứng tên ai? Người này có ủy quyền cho người nhận tiền cọc của mình không?

3. Hợp đồng đặt cọc soạn đúng mẫu chưa? Có thể bị vô hiệu do vi phạm về hình thức và nội dung không? Thường thì để dễ hiểu cho người dân (không phải người mua đất nào cũng đã học qua trường luật) nên trả lời các câu hỏi sau.

What – tôi đang làm gì? Đặt cọc;

Why? Tại sao tôi lại đặt cọc – Mua nhà/đất;

Who? Đặt cọc cho ai?

Where – Nhà đất đó đâu? vị trí, số lô, số thửa, số giấy chứng nhận, hiện trạng thực tế có đúng với những gì trong sổ ghi hông, hay đất ở đây nhưng cái sổ thì thể hiện đất ở cách đây 3km. Nếu mua dự án thì nói thật, Luật sư nhìn bản đồ, sơ đồ, số lô, vị trí cũng toát mồ hôi chứ đừng nói là người dân.

How much- Đặt bao nhiêu tiền? trả bằng gì, tiền mặt hay chuyển khoản? Khi nào trả?

How long?- Đặt trong vòng bao lâu? Hậu quả, kết quả là gì? Không bán thì sao? Không mua thì sao?

4. Sau khi kiểm tra kỹ, đoạn cuối hợp đồng ghi câu này chốt lại “Hai bên đã tự đọc lại hợp đồng này, đã hiểu và đồng ý tất cả các điều khoản đã ghi trong hợp đồng”. Đến đây, bạn đã ký vào, đã thanh toán tiền và bạn sẽ phải chịu mọi trách nhiệm nếu phát sinh hậu quả pháp lý. Nhớ lấy cái BIÊN NHẬN GIAO TIỀN.

Tg: Ths Luật Sư Phạm Thị Nhàn

Email: nhan@luatsubatdongsan.vn